ทำไมมดไม่ขึ้นโรงงานน้ำตาล?

ทำไมมดไม่ขึ้นโรงงานน้ำตาล?
x


เคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมเพียงแค่เราเผลอเปิดฝากระปุกน้ำตาลทิ้งไว้ ไม่นานก็จะมีมดขึ้นเต็มกระปุกจนต้องอาจต้องทิ้งน้ำตาลนั้นไปเลย แล้วทำไม โรงงานน้ำตาล ที่มีน้ำตาลจำนวนมหาศาลหลายหมื่นกิโล ทำไม มดมันไม่ไปบุกกัน? วันนี้เรามาไขคำตอบกันดีกว่า

สำหรับคำตอบว่าทำไมมดถึงไม่กล้าเข้าโรงงานน้ำตาลนั้น นั่นก็เพราะว่า ที่โรงงานน้ำตาลมีสิ่งนี้อยู่ไงครับ

" Anti Ants " 
" ... " 
เข้าเรื่องกันดีกว่า ส่วนอันบนนั้นก็ขอให้ลืมกันไปละกันนะ แฮร่

สาเหตุสำคัญที่ทำให้มดไม่กล้าเข้าไปแหยมกับโรงงานน้ำตาลนั้น เหตุผลไม่ได้ซับซ้อนเลยครับ ลองนึกภาพตามนะ มดที่มันมาเกาะแกะกับน้ำตาลของเรานั้น เป็นเพราะว่า น้ำตาลกระปุกนั้น เป็นอาหารของมัน และอาหารชนิดนั้นไม่มีอันตรายถึงแก่ชีวิตของพวกมัน ทำให้เมื่อเราๆท่านๆลืมปิดฝาน้ำตาลทิ้งไว้  ก็จะมีกองทัพมดมาบุกชิงพื้นที่จนเห็นดำพรืดไปหมด สุดท้ายก็ต้องเลือกที่จะทิ้งน้ำตาลกระปุกนั้นไป (เสียดาย)

อ้าว แล้วทำไมพวกมดถึงไม่ไปบุกโรงงานผลิตน้ำตาลด้วยละ

นั้นก็เพราะ ที่แห่งนั้น มีอันตรายร้ายแรงจนขนาดต้องสังเวยชีวิตน้อยๆของพวกมันไปยังไงละครับ

แล้วอันตรายที่ว่าก็คือ "ความร้อน" นั้นเอง
เพราะในโรงงานน้ำตาลนั้น มีการให้ความร้อนในกระบวนการผลิตเกือบทุกขั้นตอน ตั้งแต่การนำอ้อยมาบีบคั่นเอาน้ำอ้อยสด ต่อด้วยการเคี้ยวหรือ เข้ากระบวนการเอาน้ำออกให้มากที่สุด แน่ละมันต้องใช้ความร้อน จะให้น้องมดเดินดุ่ยๆเข้าไปเอามือตักน้ำตาลที่ร้อนพอจะฆ่าพวกมันสามร้อยรอบก็คงไม่ได้ 
และการเก็บในไซโล แม้จะผ่านทุกขั้นตอนมาหมดแล้วกลายเป็นน้ำตาล ก็ยังคงมีความร้อนที่มันสะสมอยู่

ดังนั้นทุกกระบวนการ มีความร้อนเข้ามาเกี่ยวด้วย ทำให้ มดตัวน้อยที่ต้องการอาหารต้องกลั้นใจฝืนทนมาหากินที่บ้านของเราๆท่านๆแทนที่จะไปเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายในโรงงานอย่างไรเล่าครับ

เพราะฉะนั้นหากท่านเจอมดที่กำลังแอบกินน้ำตาลทรายบ้านท่านก็ขอให้ท่านแสดงความเมตตาพวกมันด้วย เหตุเพราะ มันหนีร้อน(โรงงาน)มาพึ่งเย็น(บ้านท่าน) นั้นเอง
"......."

เรามาสรุปกันดีกว่าเนอะ สาเหตุที่มดนั้นไม่ยอมพากองทัพไปบุกโรงงานน้ำตาลนั้นก็เพราะ ความร้อนที่จะฆ่าพวกมันทำให้ได้แต่ยอมตัดใจนั้นเอง

reference : pantip.com

เครดิต หนูน้อยขี้เล่า จาก blockdit

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติ “แซนด์วิช” sandwich

นมเปรี้ยว และนมบูด ต่างกันอย่างไร